Slayer Espresso (% Arabica)

Image
Arabica BKK

สวัสดีครับ วันนี้จะมาแนะนำอุปกรณ์กาแฟที่ใช้ในร้านกาแฟร้านดังที่เพิ่งมาเปิดสาขาแรกในเมืองไทยกับ Arabica Thailand กันครับ
 

ร้านนี้เป็นร้านที่มีต้นกำเนิดจากประเทศญี่ปุ่น โดยสาขาแรกอยู่จังหวัด เกียวโต
โดยเป็นร้านที่เน้นกาแฟออกแบบ Style Minimal เน้นความสว่างสีขาว สะอาดตา ทำให้ Focus ไปที่เครื่องดื่มและอุปกรณ์ที่ใช้ในการสร้างสรรค์รสชาติของกาแฟออกมาให้ดีที่สุด

Arabica ได้เปิดสาขาไปแล้วทั่วโลกหลายสาขา และไม่นานมานี้เอง ที่ได้มาเปิดสาขาในประเทศไทยหลังจากซุ่มอยู่นานครับ ในร้านจะเสริฟเมนูต่างๆ ทั้งที่เป็นกาแฟและไม่ใช่กาแฟ แต่จะเน้นไปที่เมนูกาแฟมากกว่าครับ 

โดยจะแบ่งเป็นกาแฟที่ชงจากเครื่องชง Espresso ที่เป็น brand top ระดับโลกอย่าง “Slayer Espresso” 
Arabica ได้เลือกใช้เครื่องชงรุ่นนี้ทุกสาขา ซึ่งเครื่องชงรุ่นนี้ มีความพิเศษโดดเด่นอย่างไร วันนี้ เราจะมาแนะนำให้ฟังกันครับ
 

 

Slayer Espresso มีต้นกำเนิดจาก ประเทศ สหรัฐอเมริกา ในเมือง Seattle รัฐ Washington
(คุ้นๆ เมืองนี้ไหมครับ….. ใช่ครับ เมืองนี้คือเมืองต้นกำเนิดของ Starbuck และเป็นที่ตั้งของ Starbuck สำนักงานใหญ่รวมถึงโรงคั่วด้วยครับ)

Slayer Espresso นั้น ถูกยกว่าเป็นเครื่องชงที่สามารถรีดศักยภาพของกาแฟออกมาได้หมดจดที่สุด เมื่อได้ชิมกาแฟจากเครื่องนี้ จะทำให้รู้สึกถึงความหวานของกาแฟได้ชัดเจนมาก body เนียนและแน่น Acidity ผลไม้ ออกมาชัดเจน ถือว่ารีดทั้งกลิ่น รสชาติ ความหวาน บอดี้ออกมาได้หมด ทำให้กาแฟแก้วนั้น ดีกว่าเดิมได้เลยทีเดียว

ทั้งหมดนี้ เกิดจากความคิดเริ่มต้นของผู้ก่อตั้ง brand Slayer Mr. Jason Prefontaine ที่ต้องการรีดทุกสิ่งของกาแฟออกมาให้ได้รสชาติที่ดีที่สุดครับ
โดยหลักการทำงานสำคัญมีอยู่หลายส่วน แต่ผู้เขียนขอยกหลักการสำคัญของเครื่องตัวนี้คือ ระบบ Flow Rate Control และ Pre-infusion ครับ

หลายๆ ท่านอาจจะรู้จักระบบ Pre-infusion อยู่แล้ว ซึ่งก็คือขั้นตอนที่เครื่องจะปล่อยน้ำร้อนที่มีแรงดันต่ำ (ประมาณ 2 bar ) ทำให้ผงกาแฟได้รับน้ำเข้าไป เพื่อปล่อยแก๊สออกมาและทำให้สารประกอบในกาแฟ เช่น คาราเมลละลายเพื่อให้พร้อมสำหรับการให้น้ำร้อนที่มีแรงดันเข้าไปสกัดสารประกอบที่เหลือทั้งหมดในกาแฟ

ซึ่งภาวะนี้ จะสมบูรณ์ที่สุดต้องมีการปรับจูน ระหว่างขนาดของผงกาแฟและการดูดซึมน้ำ ของกาแฟแต่ละตัว เพื่อให้น้ำค่อยๆไหลซึมเข้าไปทั่วถึงที่สุด ก่อนจะถูกแรงดันขับออกมา โดยการปรับจูนตรงนี้ระบบ Flow Rate Control จะควบคุมอัตราการไหลของน้ำให้เร็วหรือช้า เพื่อให้เพมาะกับการดูดซึมน้ำเข้าไปให้ทั่วถึงที่สุด
 


เมื่อถึงขั้นตอนต่อไประหว่างการชง คือการเปิดแรงดันประมาณ 9 bar เพื่อสกัดและดันสารประกอบในกาแฟ ทุกส่วนจะถูกขับออกมาได้อย่างหมดจดทีเดียว และเมื่อมันเป็นเครื่องชงระดับ Supreme High End นอกจากประสิทธิภาพแล้ว วัสดุและรูปร่างหน้าตาก็เป็นตัวส่งเสริมความ Supreme ได้เป็นอย่างดี

เช่นเครื่อง Slayer Espresso สีขาวของร้าน Arabica Thailand ที่เป็นเครื่องถูกสั่งทำพิเศษ โดยใช้สีขาวทั้งด้านนอกตัวเครื่อง และ ชิ้นส่วนภายในไปจนถึง Chasis ของเครื่องเลยทีเดียว มีการยิง Laser สลักชื่อแบรนด์ ที่ Boiler และเจาะ body ด้านนอกใส่กระจกเพื่อโชว์เครื่องภายใน

ด้านข้างเลือกใช้ไม้แท้เป็นวัสดุหลัก และก้านชงก็เป็นงานไม้แท้ๆ ที่มีความทนทานสำหรับการชงระยะยาวหรือการเคาะทิ้งกากกาแฟ หลายร้อยหลายพันครั้ง และที่สำคัญ ขาด้านข้างรูปตัว X ก็เป็นเอกลัดษณ์โดเด่น ของเครื่อง Slayer ตัวเครื่องเป็นระบบ Multi Boiler ควบคุมอุณหภูมิอิสระทุกหัวชง รวมถึงปรับ Flow rate control แยกหัวได้ด้วยครับ
 


หัวชงเป็นระบบ Saturated Group ที่ให้ความสม่ำเสมอของอุณหภูมิน้ำร้อนตลอดการสกัดกาแฟ วัสดุภายในเป็น Stainless เกรดสูงรวมถึงวัสดุภายนอกหลายส่วน Heater เป็นวัสดุพิเศษ ให้ความร้อนและทนทานมากกว่าปกติ

ปัจจุบัน เป็นที่รู้กันในวงการกาแฟครับว่า ร้านกาแฟไหนที่ใช้เครื่องชง Slayer นั้น คุณภาพกาแฟที่จะได้จะรสชาติดีแน่นอน และแสดงออกถึงความ Supreme Professional ในเรื่องการชงกาแฟครับ
ในตอนต่อไป จะมาแนะนำอุปกรณ์ชงกาแฟสำหรับสาย SLow bar ที่ถูกเลือกใช้ในร้านกันนะครับ

Slayer espresso นำเข้าและเป็นจัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการโดยบริษัท พีเบอร์รี่ จำกัด
สนใจ ติดต่อสอบถาม เครื่องชง Slayer Espresso ได้ผ่าน inbox หรือโทร 02-681-2424 ครับ

แชร์