กาแฟสดมีประโยชน์อย่างไร เลือกกินประเภทไหน ชงอย่างไรให้อร่อย!

Image
กาแฟสดมีประโยชน์อย่างไร เลือกกินประเภทไหน ชงอย่างไรให้อร่อย!

กาแฟสด เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในเครื่องดื่มที่คนวัยทำงานหลายคนหลงรัก เพราะกาแฟสดนั้นไม่ได้มีดีแค่รสชาติ แต่ยังเต็มไปด้วยคุณประโยชน์มากมาย เรามาดูกันว่ากาแฟสดมีประโยชน์อย่างไร แล้วจะชงอย่างไรให้ได้รสชาติและรสสัมผัสที่ดีขึ้นผ่านบทความนี้ 

กาแฟสด หรือ กาแฟบด คืออะไร

กาแฟสดหรือกาแฟบด เป็นกาแฟที่ผ่านกรรมวิธีต่างๆ ตามแต่ละสูตรของผู้ผลิต เพื่อนำไปใช้ชงกาแฟ โดยหลังจากผ่านกรรมวิธีแล้วจะได้ออกมาทั้งแบบเมล็ดและแบบผง รสชาติและความหอมกาแฟจะมีความสดใหม่ ช่วยเพิ่มสุนทรียภาพในการดื่มได้มากยิ่งขึ้น จึงทำให้มีราคาที่สูงกว่ากาแฟสำเร็จรูป ซึ่งแน่นอนว่าผงของกาแฟสดมีความแตกต่างกับกาแฟสำเร็จรูป เนื่องจากกาแฟสำเร็จรูปอาจผสมครีมเทียม น้ำตาล หรือแต่งกลิ่นต่างๆ  อีกทั้งกรรมวิธีการทำและการรักษากลิ่นของกาแฟก็แตกต่างกันออกไป 

 

ความรู้สึกเมื่อดื่มกาแฟสด

ความรู้สึกเมื่อดื่มกาแฟสด

กาแฟสดมีส่วนผสมของคาเฟอีนที่จะช่วยลดอาการปวดหัวและอาการเครียดลงได้ในตอนที่ดื่มกาแฟ อีกทั้งสิ่งที่ทำให้หลายๆ คน ตกหลุมรักกาแฟสด คือกลิ่นที่หอมชวนให้ลองดื่ม ที่ช่วยสร้างบรรยากาศของความผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี และแน่นอนว่าอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ใครๆ ต่างตกหลุมรักกาแฟสดคือรสชาติ ด้วยชนิดของกาแฟที่มีหลากหลายชนิดทำให้รสชาติออกมาแตกต่างกัน จึงทำให้เราสามารถเลือกรสชชาติของกาแฟสดที่เราพึงพอใจได้ และทั้งรสชาติและกลิ่นนี่เองทำให้อรรถรสในการดื่มกาแฟสดเพิ่มมากขึ้นไปอีก 

มีกาแฟคั่วสดติดบ้านไว้ ดีอย่างไร

การมีกาแฟคั่วสดติดบ้านเอาไว้เป็นสิ่งที่คอกาแฟหลายๆ คน ไม่ควรพลาดด้วยเหตุผลต่อไปนี้ 

  • เราสามารถควบคุมการคั่วของเมล็ดกาแฟของเราได้ เพื่อปรับให้ระดับความเข้มและรสชาติของกาแฟเป็นไปตามรสชาติที่เราพึงพอใจ
  • เมล็ดกาแฟที่ยังไม่ผ่านการคั่วจะสามารถกักเก็บความสดใหม่ไว้ได้นานกว่า ดังนั้นเมื่อเราต้องการจะดื่มกาแฟจึงสามารถนำมาคั่วเองได้ เพื่อความเพลิดเพลินและความสดใหม่ในทุกครั้งของการดื่มกาแฟสด 
  • กาแฟดิบนั้นมีราคาที่ไม่แพงมากนัก จึงทำให้เราสามารถประหยัดเงินในการดื่มกาแฟสดของเราได้ อีกทั้งยังเพิ่มสุนทรียะในระหว่างการคั่วกาแฟให้แก่ตัวเราเองได้เช่นกัน
  • นอกจากการคั่วกาแฟสดเองจะทำให้เราสามารถเลือกระดับความเข้มได้แล้ว เรายังอาจลองผสมเมล็ดกาแฟสายพันธุ์ต่างๆ เพื่อเพิ่มประสบการณ์และรสชาติใหม่ๆ ในการดื่มกาแฟ  
  • การที่เราได้คั่วกาแฟสดเองที่บ้านนั้นจะช่วยให้เราเพลิดเพลิน ได้มีกิจกรรมที่ช่วยให้เราผ่อนคลายกับตนเองหรือกับคนในครอบครัวของเราได้  และการที่ได้ดื่มกาแฟสดที่อร่อยๆ ที่เราทำเองนั้น คงทำให้เราภาคภูมิใจในตัวเองไม่น้อยเลย 

 

กาแฟสด มีประโยชน์อย่างไร

กาแฟสด มีประโยชน์อย่างไร

ประโยชน์ของการดื่มกาแฟสดนั้นไม่ได้มีแค่ในเรื่องของรสชาติและช่วยผ่อนคลายเท่านั้น แต่กาแฟสดนั้นดีต่อร่างกายของเรามากกว่าที่เราคิด ดังนั้นเรามาดูกันว่าแล้วกาแฟสดมีประโยชน์อย่างไรบ้าง ดังนี้ 

ช่วยควบคุมน้ำหนัก

กาแฟสดมีคาเฟอีนที่ช่วยในการควบคุมน้ำหนัก โดยจากการศึกษาพบว่าผู้ที่ดื่มกาแฟสดมีแนวโน้มที่จะควบคุมน้ำหนักของตนเองได้ดีกว่าผู้ที่ไม่ได้ดื่มกาแฟหรือชา นอกจากนี้แล้วการดื่มกาแฟสดก่อนมื้ออาหารจะช่วยทำให้เราทานอาหารได้ในปริมาณที่ไม่มากจนเกินไป  

ช่วยให้อารมณ์ดี

คาเฟอีนในกาแฟสดนั้นขึ้นชื่อมากในเรื่องของการช่วยปรับอารมณ์ของคนดื่มได้ โดยพบว่าการดื่มกาแฟสดนั้นจะช่วยให้ผู้ดื่มลดอาการเครียดของตนเองลงได้ 

บำรุงสมอง

กาแฟสดช่วยลดอัตราความเสี่ยงต่อโรคร้ายที่อาจเกิดขึ้นกับสมองของเราได้ ไม่ว่าจะเป็นอัลไซเมอร์ ภาวะสมองเสื่อม ความบกพร่องทางสติปัญญา และนอกจากนี้แล้วยังช่วยลดการเกิดโรคพาร์กินสันที่มีสาเหตุมาจากการตายของเซลล์สมองบางส่วนด้วยเช่นกัน 

บำรุงตับ

การดื่มกาแฟสดเป็นประจำจะช่วยลดความอันตรายจากโรคตับได้ อาทิ โรคตับแข็ง หรือการเกิดแผลในตับ อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งตับได้มากถึง 40% อีกด้วย 

ลดโอกาสเกิดมะเร็ง

กาแฟสดสีเข้มนั้นอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ที่จะช่วยในการต้านเซลล์มะเร็ง และช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระที่ก่อความเสียหายให้เซลล์ร่างกาย จึงทำให้ผู้ที่ดื่มกาแฟสดเป็นประจำมีความเสี่ยงต่อมะเร็งน้อยลง รวมไปถึงมะเร็งในลำไส้ใหญ่ด้วยเช่นกัน 

 

กาแฟสด มีกี่ประเภท

กาแฟสด มีกี่ประเภท

เรามาดูกันว่ากาแฟสดมีกี่ประเภท แล้วแต่ละประเภทแตกต่างกันตรงไหน อย่างไรบ้าง ดังนี้ 

1. กาแฟคั่วอ่อน (Light Coffee Roasts)

กาแฟสดแบบคั่วอ่อน เป็นกาแฟที่ใช้ระยะเวลาในการคั่วน้อยที่สุด จึงทำให้เมล็ดกาแฟคั่วอ่อนไม่มีความมันผสมอยู่ เพราะไม่ได้รับการคั่วในอุณหภูมิที่สูง โดยมีอุณหภูมิในการคั่วอยู่ที่ระหว่าง 180-205 °C ยิ่งผ่านการคั่วนานมากเท่าไร ก็จะยิ่งดึงคาเฟอีนออกมามากเท่านั้น ซึ่งทำให้กาแฟคั่วอ่อนยังคงมีคาเฟอีนอยู่มากที่สุด นอกจากนี้แล้วรสชาติของกาแฟคั่วอ่อนจะให้ความรู้สึกเปรี้ยวเล็กๆ แบบฟรุตตี้ มีความขมน้อย 

2. กาแฟคั่วกลาง (Medium Coffee Roasts)

กาแฟสดแบบคั่วกลาง เป็นกาแฟที่มีบอดี้ที่มากขึ้นมากกว่าเดิม และมีความเป็นกรดที่น้อยลง ซึ่งการคั่วกาแฟสดแบบคั่วกลางจะได้ที่ในตอนที่เกิดรอยแตกที่เมล็ดกาแฟรอบแรก ก่อนรอยแตกในรอบที่สอง อุณหภูมิในการคั่วอยู่ที่ระหว่าง 210-220 °C  ซึ่งรสชาติของกาแฟคั่วกลางจะมีความบาลานซ์ มีรสชาติที่สมดุล ไม่เปรี้ยวและไม่ขมจนมากเกินไป 

3. กาแฟคั่วกลางเข้ม (Medium-Dark Coffee Roasts)

กาแฟคั่วกลางเข้ม เป็นกาแฟที่ใช้การคั่วนานจึงทำให้กาแฟสดแบบคั่วกลางนี้เริ่มมีความมันเกิดขึ้น ซึ่งการคั่วจะได้ที่ในตอนที่เมล็ดกาแฟเกิดการแตกตัวในรอบที่สอง อุณหภูมิในการคั่วอยู่ที่ระหว่าง 225-230 °C โดยรสชาติของกาแฟคั่วกลางเข้มจะมีความขมมากขึ้น มีบอดี้ของกาแฟที่ค่อนข้างแน่น และไม่มีความเปรี้ยวเหลืออยู่ 

4. กาแฟคั่วเข้ม (Dark Coffee Roasts)

กาแฟคั่วเข้ม เป็นกาแฟสดที่มีความเข้มและขมมากที่สุดในบรรดาการคั่วทุกแบบ บอดี้ของกาแฟสูงมาก กาแฟสดแบบนี้จะมีกลิ่นคั่วที่หอม มีความ Smoky มากยิ่งขึ้น อุณหภูมิในการคั่วอยู่ที่ระหว่าง 240-250 °C  และแน่นอนว่ารสชาติจะไม่มีความเปรี้ยวติดมา แต่ในขณะเดียวกันกาแฟคั่วเข้มอาจมีความหวานติดมาปลายๆ เพราะการคั่วที่นานจนทำให้น้ำตาลในเมล็ดกาแฟเกิดขึ้น นอกจากนี้แล้วกาแฟสดแบบนี้จะมีคาเฟอีนที่น้อยลงเพราะใช้ระยะเวลาในการคั่วมากที่สุด

 

ชงกาแฟสดให้อร่อย ต้องดูอะไรบ้าง

ชงกาแฟสดให้อร่อย ต้องดูอะไรบ้าง

การชงกาแฟสดให้อร่อยถูกใจไม่ใช่เรื่องยาก เรามาดูกันว่ามีอะไรบ้างที่จะช่วยทำให้กาแฟของเรามีรสชาติดี โดยปัจจัยต่างๆ มีดังนี้ 

เมล็ดกาแฟที่มีคุณภาพ 

ส่วนที่สำคัญที่สุดของรสชาติกาแฟสดจะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากเมล็ดกาแฟ การเลือกเมล็ดกาแฟที่มีคุณภาพจะช่วยทำให้รสสัมผัสและรสชาติของกาแฟออกมาดี นอกจากการคงไว้ซึ่งความสดใหม่ของกาแฟเป็นเรื่องที่สำคัญเช่นกันกับคุณภาพ ดังนั้นจึงควรใช้เมล็ดกาแฟให้หมดภายใน 2 สัปดาห์หลังจากที่แกะถุงออกมาแล้ว และเก็บไว้ในที่ที่มีอุณหภูมิที่เหมาะสม 

อุณหภูมิที่เหมาะสม

อุณหภูมิของน้ำที่ใช้ชงกาแฟเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่อรสชาติของกาแฟ การเลือกอุณหภูมิน้ำที่ดีและเหมาะสมจะช่วยให้รสชาติของกาแฟมีความกลมกล่อมไม่ขมหรือไม่อ่อนจนเกินไป และไม่ทำให้ร้อนมากเกินไปในตอนดื่ม โดยอุณภูมิที่เหมาะสมอยู่ที่ 91-96 °C 

เครื่องชงกาแฟที่ได้มาตรฐาน 

การมีเครื่องชงกาแฟที่ดีจะช่วยดึงรสชาติของกาแฟขึ้นมาได้ แนะนำว่าการใช้เครื่องชงกาแฟแบบแมนวลหรือแบบดริปเองจะช่วยทำให้เราสามารถควบคุมปริมาณน้ำและอุณหภูมิได้ดีมากยิ่งขึ้น เครื่องชงกาแฟ ของ Peaberry เป็นเครื่องชงกาแฟที่จะช่วยให้เราสามารถชงกาแฟสดได้อร่อยถูกใจมากยิ่งขึ้น โดยมีเครื่องชงกาแฟให้เราเลือกได้หลากหลายตามความต้องการของเรา อีกทั้งยังคัดสรรเฉพาะเครื่องชงกาแฟที่มีคุณภาพมาเพื่อคนรักกาแฟทุกคน 

สรุป

กาแฟสดคือเครื่องดื่มที่ถูกใจใครหลายๆ คน นอกจากจะมีรสชาติที่ดี มีกลิ่นที่หอมช่วยผ่อนคลาย ช่วยลดความตึงเครียดแล้ว ประโยชน์ของกาแฟสดยังดีต่อร่างกาย ทั้งช่วยควบคุมน้ำหนัก ลดอัตราความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นต่อตับ สมอง และลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งด้วยเช่นกัน การชงกาแฟสดให้ออกมามีรสชาติที่ดีนั้นจะต้องดูทั้งระดับการคั่วของกาแฟ อุณหภูมิและปริมาณของน้ำ รวมทั้งคุณภาพและชนิดของเมล็ดกาแฟด้วยเช่นกัน นอกจากนี้แล้วการชงกาแฟสดจะขาดอุปกรณ์ที่สำคัญอย่างเครื่องชงกาแฟ  Peaberry มีเครื่องชงกาแฟที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน นอกจากนี้แล้วยังมีอุปกรณ์ชงกาแฟสดมากมายให้เราเลือกสรร ที่จะช่วยทำให้การชงกาแฟของเราอร่อยเหมือนกับมีบาริสต้ามาชงให้แน่นอน     

แชร์