ความสำคัญของการแทมป์กาแฟคืออะไร? ทำอย่างไรให้กาแฟรสชาติดี

Image
ความสำคัญของการแทมป์กาแฟคืออะไร? ทำอย่างไรให้กาแฟรสชาติดี

Key Takeaway

  • การแทมป์กาแฟ คือ การอัดกาแฟบดให้แน่นในพอร์ตฟิลเตอร์ 
  • การแทมป์กาแฟจะช่วยให้กาแฟบดแน่น และกระจายเท่ากัน ซึ่งทำให้การสกัดกาแฟมีความสม่ำเสมอและได้รสชาติที่ดี
  • เทคนิคแทมป์กาแฟมีดังนี้ การหมุนนิ้วเกลี่ยกาแฟเป็นวงกลม (Stockfleth) ตบข้างบาสเก็ตร่อนผงกาแฟ (Side Tapping) หมุนนิ้วเกลี่ยกาแฟตามทิศทาง (NSEW) ใช้เครื่องมือช่วยเกลี่ยกาแฟ (Distribution Tool)
  • Peaberry Thai มีที่กดกาแฟ AutoComb ซึ่งช่วยแทมป์กาแฟให้อัตโนมัติ ทำให้การเกลี่ยกาแฟเรียบ และสม่ำเสมอ ง่ายต่อการใช้งาน ทำให้ได้กาแฟเอสเปรสโซที่มีคุณภาพยอดเยี่ยม

มารู้จักกับขั้นตอนสำคัญของการชงกาแฟ คือการแทมป์กาแฟ การเกลี่ยและกดกาแฟให้เนียนเรียบเป็นขั้นตอนที่ช่วยให้การชงเอสเพรสโซมีรสชาติที่ดีที่สุด การแทมป์ที่ถูกวิธีจะช่วยให้กาแฟชงได้อย่างสม่ำเสมอ และได้รสชาติที่ยอดเยี่ยม

 

การแทมป์กาแฟคืออะไร สำคัญแค่ไหน?

 

การแทมป์กาแฟคืออะไร สำคัญแค่ไหน?

การแทมป์กาแฟคือการกดกาแฟในพอร์ตฟิลเตอร์ให้เรียบและแน่น การแทมป์ก่อนชงเป็นสิ่งสำคัญเพราะมันช่วยให้กาแฟมีความหนาแน่น และระดับความสูงที่สม่ำเสมอ ซึ่งทำให้การไหลของน้ำในเครื่องชงกาแฟเป็นไปอย่างสม่ำเสมอ ป้องกันการไหลที่ไม่สม่ำเสมอ ช่วยให้การสกัดกาแฟมีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่งผลให้กาแฟมีรสชาติ และกลิ่นที่เข้มข้น

 

แทมป์เปอร์หรือตัวช่วยกดกาแฟ คืออะไร

 

แทมป์เปอร์หรือตัวช่วยกดกาแฟ คืออะไร

การชงกาแฟเอสเพรสโซ ต้องใช้เครื่องมือที่เรียกว่าแทมเปอร์ หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า "Tamping Tool" อุปกรณ์นี้มีบทบาทสำคัญในการกดกาแฟให้เรียบ และแน่นในพอร์ตฟิลเตอร์ ก่อนที่จะทำการชงกาแฟ ซึ่งแทมเปอร์มีทั้งหมด 4 ประเภทหลักๆ ที่สามารถเลือกใช้ได้ตามความต้องการ

1. Dual Head Tamper (แทมป์เปอร์สองหัว)

Dual Head Tamper หรือแทมป์เปอร์สองหัวมีลักษณะพิเศษที่มีฐานแทมป์สองด้าน ซึ่งสามารถใช้กับพอร์ตฟิลเตอร์ขนาดต่างๆ ได้ มีฐานที่มีขนาดต่างกันในแต่ละด้าน ซึ่งด้ามจับที่สะดวกทำให้การใช้งานง่ายและรวดเร็ว

แทมป์เปอร์สองหัว เหมาะสำหรับร้านกาแฟ หรือผู้ที่ต้องการความเร็วในการเตรียมกาแฟ เนื่องจากช่วยให้การแทมป์กาแฟได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังเหมาะสำหรับผู้ที่ใช้พอร์ตฟิลเตอร์หลายขนาด เพราะความสามารถในการปรับใช้กับขนาดที่แตกต่างกันทำให้การทำงานมีความหลากหลาย และสะดวกมากขึ้น

2. Handle Tamper (แทมป์เปอร์มีด้ามจับ)

Handle Tamper หรือแทมป์เปอร์ที่มีด้ามจับมีลักษณะเด่นคือมีด้ามจับที่ช่วยให้การใช้งานสะดวก โดยด้ามจับออกแบบให้จับได้สะดวก และควบคุมการกดกาแฟได้อย่างแม่นยำ ส่วนฐานแทมป์มีความกลม และแข็งแรง ซึ่งช่วยให้การกดกาแฟให้เรียบ และแน่นได้อย่างดี

แทมป์เปอร์ที่มีด้ามจับเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการความสะดวกและความแม่นยำในการแทมป์กาแฟ เนื่องจากการมีด้ามจับช่วยให้การควบคุมการกดกาแฟทำได้ง่ายและแม่นยำ เหมาะสำหรับการใช้งานประจำทั้งในร้านกาแฟและที่บ้าน เพราะช่วยลดความเมื่อยล้าจากการใช้มือกดกาแฟตลอดเวลา

3. Handle Less Tamper (แทมป์เปอร์ไม่มีด้ามจับ)

Handle Less Tamper หรือแทมป์เปอร์ที่ไม่มีด้ามจับมีลักษณะเป็นอุปกรณ์ที่มีฐานแทมป์เรียบ และไม่มีด้ามจับเพิ่มเติม ซึ่งทำให้มีการออกแบบที่เรียบง่าย และกะทัดรัด ฐานแทมป์มักจะมีความแข็งแรงและกลม เพื่อให้การกดกาแฟมีความแม่นยำ

แทมป์เปอร์ที่ไม่มีด้ามจับเหมาะสำหรับผู้ที่ชอบความเรียบง่าย และไม่ต้องการอุปกรณ์ที่ซับซ้อน เหมาะสำหรับการใช้งานในบ้านที่ต้องการอุปกรณ์ที่ประหยัดพื้นที่ และไม่ต้องการความยุ่งยากในการจัดเก็บ

4. Weight Calibrated Tamper (แทมป์เปอร์มีน้ำหนัก)

Weight Calibrated Tamper หรือแทมป์เปอร์ที่มีการปรับน้ำหนักเป็นอุปกรณ์ที่ออกแบบมาให้มีน้ำหนักที่ตั้งไว้ล่วงหน้า ซึ่งช่วยให้การแทมป์กาแฟมีความแม่นยำและคงที่ ฐานแทมป์มีการออกแบบที่แข็งแรง และกลมเหมือนแทมป์เปอร์ทั่วไป แต่จะมีน้ำหนักเพิ่มเติมเพื่อให้การกดกาแฟมีความมั่นคง

แทมป์เปอร์ที่มีการปรับน้ำหนักเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการความแม่นยำสูงในการเตรียมกาแฟ และสำหรับร้านกาแฟมืออาชีพที่ต้องการความสม่ำเสมอในการกดกาแฟทุกแก้ว เพื่อให้ได้รสชาติที่ดีที่สุดและคงที่

ทำความเข้าใจการแทมป์กาแฟ ฮาวทูทำให้ถูกวิธี

การทำตามขั้นตอนที่ถูกวิธีเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นเรามาดูกันว่าควรทำอย่างไรเพื่อให้การแทมป์กาแฟของคุณเป็นไปอย่างถูกต้องและได้รสชาติกาแฟที่ดีที่สุด

  • ให้เขย่าก้านชงกาแฟเบาๆ
  • วางก้านชงกาแฟลงบนแผ่นรองแทมป์เอสเปรสโซ หรือพื้นผิวเรียบที่สะอาด
  • แทมป์ด้วยแรงกดเบาๆ เพื่อทำให้กาแฟบดแน่นเล็กน้อย
  • ปล่อยให้ก้อนกาแฟบดพักอยู่สักครู่
  • แทมป์กาแฟอีกครั้งด้วยแรงประมาณ 13 กิโลกรัม แนะนำการฝึกแทมป์บนตาชั่งฝึกแทมป์เพื่อฝึกกะน้ำหนักที่ถูกต้อง
  • ดึงออกเพื่อเผยให้เห็นผงกาแฟที่เรียบเนียนและแน่น
รวมเทคนิคแทมป์กาแฟ เพื่อเอสเปรสโซที่ลงตัว

 

รวมเทคนิคแทมป์กาแฟ เพื่อเอสเปรสโซที่ลงตัว

การทำให้กาแฟบดแน่น และสม่ำเสมอจะช่วยให้การสกัดกาแฟมีประสิทธิภาพสูงสุด สามารถทำตามเทคนิคง่ายๆ ดังนี้

Stockfleth หมุนนิ้วเกลี่ยกาแฟเป็นวงกลม

การใช้เทคนิค Stockfleth สำหรับการเกลี่ยกาแฟ คือการหมุนนิ้วเพื่อเกลี่ยผงกาแฟบดให้เรียบ เทคนิคนี้ทำได้โดยการวางนิ้วมือ หรือแทมป์เปอร์บนกาแฟบดในพอร์ตฟิลเตอร์ จากนั้นหมุนนิ้วมือหรือแทมป์เปอร์ในวงกลมขนาดเล็กๆ เพื่อกระจายกาแฟบดให้สม่ำเสมอ วิธีหมุนแบบนี้จะช่วยให้กาแฟบดมีความเรียบเนียน และกระจายตัวอย่างสม่ำเสมอ ทำให้การสกัดกาแฟมีประสิทธิภาพดีขึ้น

Side Tapping ตบข้างบาสเก็ตร่อนผงกาแฟ

Side Tapping เป็นเทคนิคการเกลี่ยกาแฟโดยการตบข้างๆ บาสเก็ตเพื่อทำให้กาแฟบดที่อยู่ภายในเรียบ เทคนิคนี้ทำได้โดยการถือพอร์ตฟิลเตอร์ในมือแล้วเคาะที่ข้างๆ ของบาสเก็ตเพื่อให้ผงกาแฟที่อยู่ด้านในกระจายตัวและเรียบเสมอกัน การตบข้างๆ จะช่วยให้การแทมป์กาแฟกระจายตัวอย่างสม่ำเสมอและป้องกันการเกิดช่องว่างในพอร์ตฟิลเตอร์ ซึ่งทำให้การสกัดกาแฟมีคุณภาพดีขึ้น

NSEW หมุนนิ้วเกลี่ยกาแฟตามทิศทาง

สำหรับการเกลี่ยกาแฟด้วยเทคนิค NSEW คือการหมุนและเกลี่ยกาแฟบดในทิศทางที่แตกต่างกัน เช่น ตามทิศทางเหนือ ใต้ ตะวันออก และตะวันตก เทคนิคนี้ทำได้โดยการวางนิ้วมือหรือที่เกลี่ยกาแฟบนผงกาแฟในพอร์ตฟิลเตอร์ จากนั้นหมุน และเกลี่ยกาแฟไปในทิศทางเหล่านี้เพื่อให้กาแฟบดกระจายอย่างเรียบเสมอกัน การเกลี่ยในทิศทางต่างๆ จะช่วยให้ผงกาแฟกระจายตัวได้ดี ลดการเกิดช่องว่าง และเพิ่มคุณภาพการสกัด

Distribution Tool เกลี่ยกาแฟโดยมีอุปกรณ์เสริม

Distribution Tool คือการเกลี่ยกาแฟโดยใช้เข็มเกลี่ยกาแฟ หรือเครื่องมือเสริมที่ออกแบบมาเพื่อช่วยในการกระจายกาแฟบดอย่างสม่ำเสมอในพอร์ตฟิลเตอร์ โดยวิธีการทำงานคือ การวาง Distribution Tool ลงบนผงกาแฟในพอร์ตฟิลเตอร์แล้วหมุนหรือกดเครื่องมือไปมา 

 

สิ่งที่ควรใส่ใจเมื่อแทมป์กาแฟ

 

สิ่งที่ควรใส่ใจเมื่อแทมป์กาแฟ 

สิ่งที่ไม่ควรมองข้ามในการแทมป์กาแฟ เพื่อให้ได้กาแฟคุณภาพที่ดีมีความสำคัญมากในการชงกาแฟ คือ

การเลือกใช้ที่กดกาแฟให้เหมาะสม

การเลือกที่กดกาแฟ (Tamper) ที่เหมาะสมมีความสำคัญในการชงกาแฟคุณภาพดี ควรเลือกขนาดที่พอดีกับพอร์ตฟิลเตอร์ของเครื่อง เพื่อให้การแทมป์สม่ำเสมอ วัสดุที่ใช้ควรเป็นสเตนเลส หรืออะลูมิเนียมที่แข็งแรง และการออกแบบควรมีด้ามจับที่ไม่ลื่น ซึ่งช่วยในการควบคุมแรงกดได้

การจับแทมเปอร์ และน้ำหนักตอนแทมป์กาแฟ

ในการเลือกแทมเปอร์ที่ดีสำหรับการแทมป์กาแฟ ควรพิจารณาถึงการจับและน้ำหนักของแทมเปอร์อย่างละเอียดการจับแทมเปอร์ควรให้ความสำคัญกับด้ามจับที่สะดวกสบายและไม่ลื่นมือ ด้ามจับที่ดีจะช่วยให้การควบคุมแรงกดแม่นยำและทำให้การแทมป์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

น้ำหนักของแทมเปอร์ควรมีความสมดุล ไม่หนักเกินไปจนทำให้การแทมป์รู้สึกเหนื่อยหรือไม่สบายมือ และไม่เบาจนไม่สามารถกดได้แน่นพอ น้ำหนักที่เหมาะสมจะช่วยให้การแทมป์กาแฟมีความสม่ำเสมอและช่วยให้กาแฟบดออกมาดีที่สุด

การแทมป์กาแฟที่ไม่ถูกต้องเป็นแบบไหน?

การแทมป์กาแฟที่ไม่ถูกต้องอาจส่งผลต่อคุณภาพของกาแฟที่ชงได้ เรามาดูกันว่าการแทมป์กาแฟที่ไม่ถูกต้องมีลักษณะอย่างไรบ้าง

  • กาแฟบดมีร่องแตก น้ำร้อนที่ไหลผ่านรอยแตกโดยไม่สกัดกาแฟหรือสกัดได้เพียงเล็กน้อยบ่งชี้ว่าการแทมป์กาแฟไม่ถูกต้อง ทำให้กาแฟบดไม่แน่นและเกิดช่องว่างที่น้ำร้อนสามารถไหลผ่านได้โดยไม่สกัดเต็มที่
  • หน้ากาแฟบดลาดเอียง น้ำร้อนจากเครื่องชงกาแฟจะไหลผ่านด้านที่มีกาแฟบดน้อยกว่า และเร็วกว่าด้านที่มีกาแฟบดมากกว่า ทำให้เกิดการสกัดกาแฟไม่สม่ำเสมอ
  • กาแฟบดมีช่องว่าง กาแฟบดที่มีช่องว่างจะมีพื้นผิวไม่เรียบและไม่สม่ำเสมอ ทำให้การไหลของน้ำร้อนไม่ทั่วถึง ส่งผลให้รสชาติกาแฟไม่ดี

สรุป

การแทมป์กาแฟ คือ การกดกาแฟบดในพอร์ตฟิลเตอร์ให้แน่น เพื่อให้การสกัดเอสเปรสโซได้รสชาติดีที่สุด การแทมป์ที่ถูกวิธีช่วยให้กาแฟบดกระจายตัวสม่ำเสมอ และป้องกันการไหลของน้ำร้อนที่ไม่เท่ากัน ซึ่งส่งผลให้รสชาติของกาแฟดีขึ้น 

เพื่อให้การแทมป์กาแฟง่ายขึ้น Peaberry Thai มีที่กดกาแฟ AutoComb ที่ทำงานอัตโนมัติ ไม่ต้องกังวลว่าการแทมป์จะยากหรือไม่ดี ได้กาแฟเอสเปรสโซรสชาติเยี่ยมแน่นอน

แชร์