อยากเปิดคาเฟ่ต้องเรียนอะไร เพื่อให้ธุรกิจประสบความสำเร็จในระยะยาว

Image
อยากเป็นเจ้าของคาเฟ่ อยากเปิดร้านกาแฟ ต้องรู้อะไรบ้าง ต้องเรียนอะไรมา มีวิธีการเตรียมตัวอย่างไร พร้อมแนะนำอุปกรณ์จำเป็นที่ร้านกาแฟต้องมี

  • อยากเปิดร้านคาเฟ่ต้องเรียนคณะอะไร? ในความเป็นจริงแล้ว เจ้าของร้านกาแฟไม่จำเป็นต้องมีวุฒิการศึกษาจากคณะเฉพาะทาง แต่ควรมีทักษะและความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับกาแฟก็เพียงพอแล้ว
  • สำหรับใครที่อยากเรียนอะไรสักอย่างเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดร้านคาเฟ่ สามารถลงเรียนคอร์สพิเศษหรือ Workshop เกี่ยวกับกาแฟได้เช่นกัน
  • Peaberry Thai มีอุปกรณ์ทำกาแฟ เมล็ดกาแฟ และบริการทุกอย่างที่เกี่ยวกับการเปิดร้านคาเฟ่ ร้านกาแฟไว้ให้แล้ว

ทุกวันนี้หนึ่งในความใฝ่ฝันของใครหลายๆ คน ก็ต้องมีความคิดที่อยากเปิดร้านกาแฟเป็นของตัวเอง ซึ่งการเปิดคาเฟ่ร้านกาแฟตอนนี้เรียกได้ว่าเป็นธุรกิจที่กำลังมาแรงมากที่สุดกับคนทุกช่วงวัย อย่างธุรกิจร้านกาแฟเป็นหนึ่งแวดวงของการแข่งขันที่สูงมาก ดังนั้นใครที่อยากเปิดคาเฟ่ มาดูกันว่าต้องเรียนอะไรบ้าง เตรียมตัวอย่างไร พร้อมแนะนำอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับร้านกาแฟ ได้ที่บทความนี้

 

อยากเปิดคาเฟ่ต้องเรียนอะไร?

 

อยากเปิดคาเฟ่ต้องเรียนอะไร?

การเปิดร้านคาเฟ่เป็นความฝันของหลายคนที่ต้องการเป็นเจ้าของธุรกิจ แต่หลายคนอาจสงสัยว่าอยากเปิดร้านคาเฟ่ต้องเรียนคณะอะไรเพื่อเตรียมตัวให้พร้อม? ในความเป็นจริงแล้ว เจ้าของร้านกาแฟไม่จำเป็นต้องมีวุฒิการศึกษาจากคณะเฉพาะทาง แต่ควรมีทักษะและความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับกาแฟ เช่น การชงกาแฟ การทำเครื่องดื่มต่างๆ รวมถึงความรู้ด้านการบริหารธุรกิจและการตลาด ซึ่งสามารถเรียนรู้ได้จากประสบการณ์จริงมากกว่าการเรียนในห้องเรียน

นอกจากนี้ การจัดการร้านคาเฟ่ยังรวมถึงการควบคุมสุขอนามัย การจัดการวัตถุดิบ และการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในธุรกิจ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเรียนในคณะเฉพาะทางเช่นกัน ทุกอย่างต้องเน้นการลงมือทำและการทดลองจริง เช่น การคิดค้นสูตรเครื่องดื่ม การเลือกเมล็ดกาแฟ และการเลือกซื้ออุปกรณ์ต่างๆ ที่คุ้มค่าสำหรับผู้ที่ต้องการความมั่นใจในการเปิดร้านคาเฟ่

แต่สำหรับใครที่อยากเรียนอะไรสักอย่างเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดร้านคาเฟ่ สามารถลงเรียนคอร์สพิเศษหรือ Workshop เกี่ยวกับกาแฟ ซึ่งมีหลายสถาบันและคาเฟ่ใหญ่ที่เปิดสอน โดยคอร์สเหล่านี้มักจะมีหัวข้อหลากหลาย เช่น การทำกาแฟพื้นฐาน การชิมและคัดเลือกเมล็ดกาแฟ หรือการใช้เครื่องทำกาแฟต่างๆ นอกจากนี้ยังสามารถรับใบประกาศจากการเรียนหรือสิทธิประโยชน์อื่นๆ เช่น เมล็ดกาแฟพิเศษหรือเครื่องทำกาแฟ ขึ้นอยู่กับหลักสูตรที่เลือกเรียน

 

9 เคล็ด (ไม่) ลับ สำหรับคนอยากเปิดคาเฟ่ให้รุ่ง กำไรปังๆ

 

9 เคล็ด (ไม่) ลับ สำหรับคนอยากเปิดคาเฟ่ให้รุ่ง กำไรปังๆ

แม้จะรู้กันไปแล้วว่าหากอยากเปิดร้านคาเฟ่ ไม่จำเป็นต้องเรียนจบคณะอะไรมาเป็นพิเศษก็ตาม แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า หากอยากทำธุรกิจคาเฟ่ให้ประสบความสำเร็จ เจ้าของร้านอย่างเราเองก็จำเป็นต้องมีความรู้และความสามารถในการสร้างความโดดเด่นให้กับคาเฟ่ที่กำลังบริหารอยู่ด้วยเช่นเดียวกัน เพื่อให้ร้านกาแฟเติบโตอย่างต่อเนื่อง มีกลุ่มลูกค้าที่ชัดเจน ดังนั้น มาดู 9 เคล็ดลับสำหรับคนอยากเปิดคาเฟ่ให้รุ่ง กำไรปังๆ ดังนี้

1. ศึกษาข้อมูล วางแผนธุรกิจ

อย่างที่รู้กันว่าแม้จะไม่จำเป็นต้องเรียนจบคณะอะไรมาเป็นพิเศษ ก็สามารถเปิดร้านคาเฟ่ได้ และหากอยากให้คาเฟ่ประสบความสำเร็จ สิ่งสำคัญคือการวางแผนธุรกิจเบื้องต้น โดยควรเจาะลึกไปยังรายละเอียดต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพราะเมื่อเริ่มต้นทำธุรกิจ ทุกอย่างจะกลายเป็นต้นทุนทันที การวางแผนที่ดีจะช่วยป้องกันการขาดทุนและทำให้ร้านสามารถเติบโตได้ในยุคที่มีการแข่งขันสูง โดยสามารถทำได้ดังนี้

  • การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน: ควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับกาแฟเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการทำความรู้จักสายพันธุ์และรสชาติของกาแฟ การเข้าใจการทำงานและการเลือกเครื่องที่เหมาะสม รวมถึงการเรียนรู้เกี่ยวกับจุดเริ่มต้นของเมล็ดกาแฟ และวิธีการผลิต
  • การบริหารคาเฟ่: ควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการบริหารงาน ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมต้นทุนและรายได้ การวางแผนการสั่งซื้อและการใช้วัตถุดิบอย่างมีประสิทธิภาพ และที่สำคัญคือการเข้าใจความต้องการและพฤติกรรมของลูกค้า

2. สร้างเรื่องราวของร้านให้น่าสนใจ

หากอยากเปิดคาเฟ่ อย่ามองข้ามการวางทิศทางธีมคาเฟ่ หรือคาร์แรกเตอร์ของร้านไว้ตั้งแต่แรก จะช่วยกำหนดการจัดตกแต่งร้านให้ง่ายขึ้น และมีเรื่องราว มีที่มาของร้านอย่างชัดเจนจนกลายเป็นจุดเด่นให้ลูกค้าจดจำได้ ซึ่งกำหนดคาแรกเตอร์ของร้านจะบอกถึงบรรยากาศคาเฟ่เพื่อดึงดูดลูกค้ากลุ่มที่ชอบสไตล์ร้านกาแฟของเราให้เข้ามาซ้ำหรือนึกถึงร้านของเราเป็นร้านแรกเสมอ ตัวอย่างไอเดีย เช่น

  • การวางธีมร้านคาเฟ่ไว้ว่าเป็นแนวญี่ปุ่นและมีมุมที่เน้นถ่ายรูปเป็นหลัก 
  • การวางธีมร้านคาเฟ่ไว้ว่าเป็นแนวธรรมชาติและมีมุมนั่งเล่น มุมพูดคุยพบปะเพื่อนฝูงเพื่อเน้นการมานัดเจอกัน

ดังนั้น การสร้างเรื่องราวให้น่าสนใจจึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ควรทำตั้งแต่ก่อนเริ่มต้นเปิดร้านคาเฟ่นั่นเอง เพราะถ้ามีการปรับเปลี่ยนธีมภายหลังจะทำให้ลูกค้าไม่สามารถจดจำร้านของเราได้ และไม่มีการนึกถึงร้านคาเฟ่ของเราเลย

3. โลโก้ต้องโดดเด่น

อยากเปิดคาเฟ่ให้ประสบความสำเร็จเหมือนแบรนด์ดัง การออกแบบโลโก้ร้านคาเฟ่ก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะเป็นการดึงภาพจำ ที่มา ธีม และเรื่องราวเกี่ยวกับตัวร้านได้เป็นอย่างดี ซึ่งการออกแบบโลโก้ที่ดีที่สุดควรให้มีภาพลักษณ์ของร้านรวมกับชื่อร้านไว้ในนั้นด้วย ส่วนโทนสีขึ้นอยู่กับธีมหลักของร้าน จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเราต้องกำหนดเรื่องราวคาแรกเตอร์และธีมร้านคาเฟ่ก่อนในข้อข้างต้น และข้อดีของการลงทุนกับโลโก้ร้านให้มีเอกลักษณ์ มีธีมที่ชัดเจน จะสามารถนำสิ่งนี้ไปต่อยอดทำแบรนด์สำหรับคาเฟ่ได้อีกด้วย

4. เลือกทำเลให้เหมาะสม

อยากเปิดคาเฟ่ ร้านกาแฟ ไม่ใช่ว่าจะตั้งที่ไหนก็ขายได้ เพราะการเลือกทำเลที่ตั้งในการเปิดร้านคาเฟ่ ต้องพิจารณาเบื้องต้นก่อนว่าทำเลนั้นตั้งอยู่ใกล้กับอะไรบ้าง สถานที่รอบๆ นั้นเป็นสถานที่แบบไหน แนะนำให้เลือกดูทำเลระยะสูงสุดคือ 500 เมตรสำหรับการเดินเท้า เพื่อให้รู้ว่ากลุ่มเป้าหมายของเราจะขายในทำเลนี้ให้กับคนทำงานบริษัทเอกชน คนทำงานที่หน่วยงานราชการ นักเรียน นักศึกษา หรือเป็นจุดที่ต้องผลักดันการท่องเที่ยวของร้านกาแฟมากเป็นพิเศษ 

ดังนั้น การเลือกทำเลที่ดีควรเลือกให้อยู่ใกล้กลุ่มเป้าหมายมากที่สุด เน้นการเดินทางง่าย อยู่ในพื้นที่ไม่ไกล แต่ถ้าต้องการเลือกทำเลไกลๆ อาจต้องลงทุนสร้างจุดเด่นของร้านเพิ่มขึ้น ทำการโปรโมตเพื่อให้คนรู้สึกว่า ถึงไกลแค่ไหนก็ยอมไป และที่สำคัญอีกหนึ่งอย่างในการเลือกทำเลร้านคือควรดูพื้นที่เผื่อจอดรถหรือจำนวนรถที่ลูกค้าสามารถนำมาจอดได้ด้วย

5. กำหนดกลุ่มเป้าหมาย

การวางแผนที่สำคัญมากสำหรับต่อยอดข้อมูลในการเปิดร้านคาเฟ่ คือการกำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เพื่อดูว่าร้านของเราต้องการขายให้ใคร โดยต้องมีการกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนมากที่สุด ยิ่งลงรายละเอียดเกี่ยวกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของเราได้เยอะเท่าไรก็ยิ่งดีต่อการเริ่มต้นธุรกิจและวางทิศทางให้กับร้านคาเฟ่ เช่น

  • ต้องรู้ก่อนว่าต้องการขายให้กับใคร เป็นคนวัยทำงาน หรือวัยเรียน ช่วงอายุประมาณเท่าไร
  • ต้องการเน้นขายให้ผู้ชาย หรือผู้หญิง
  • ต้องการขายให้กับกลุ่มคนที่ชอบกินกาแฟแบบไหน
  • ต้องการขายให้กับกลุ่มคนที่ชอบกินกาแฟช่วงเวลาไหน
  • กลุ่มลูกค้าที่ต้องการขายให้ควรมีกำลังซื้อในช่วงราคาเท่าไร
  • กลุ่มลูกค้าเป้าหมายต้องเป็นคนที่ชอบกินเมนูไหนบ้าง

จะเห็นได้ว่ายิ่งมีรายละเอียดเยอะก็จะยิ่งวางทิศทางของร้านคาเฟ่ได้ง่ายขึ้นทุกด้านนั่นเอง

6. เรียนรู้คู่แข่ง

การศึกษาคู่แข่งเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างมากสำหรับคนที่อยากเปิดร้านคาเฟ่ ร้านกาแฟ เพราะธุรกิจร้านคาเฟ่กลายเป็นการแข่งขันที่สูงมาก ทุกวันนี้มีคาเฟ่ร้านกาแฟผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด ถ้าเจ้าของร้านไม่ได้ลงสนามไปศึกษาเรียนรู้คู่แข่งเลย อาจทำให้ร้านของเราไม่มีความแตกต่างจากร้านอื่น หรือขาดความน่าสนใจมากกว่าคาเฟ่อื่นๆ ได้อย่างแน่นอน สำหรับการเรียนรู้ร้านคู่แข่งนั้นสามารถเริ่มต้นง่ายๆ ได้ โดยการเข้าไปเป็นลูกค้าของร้านที่ตั้งในบริเวณรอบๆ หรือร้านคู่แข่งที่กำลังสนใจอยู่ แล้วไปชิม ไปดูตัวร้าน และสอบถามข้อมูลได้เอง เพราะข้อมูลที่ดีที่สุดจะมาจากการถาม การสังเกต การสำรวจ และการแลกเปลี่ยนนั่นเอง 

7. สร้างเมนูที่แตกต่าง

การสร้างเมนูที่เป็นเอกลักษณ์ กำหนดเมนูที่เป็นเอกลักษณ์ของร้านคาเฟ่ ร้านกาแฟ จะเป็นจุดดึงดูดกลุ่มลูกค้าที่ชอบดื่มกาแฟหรือสนใจในการลิ้มลองรสชาติใหม่ๆ ให้เข้ามาใช้บริการร้านของเราได้ง่ายมาก ยิ่งมีซิกเนเจอร์เมนูที่มากกว่า 1 รายการก็จะเพิ่มความน่าดึงดูดได้มากขึ้น โดยการรังสรรค์เมนูกาแฟ เมนูเครื่องดื่มพิเศษของทางร้าน ต้องใช้ประสบการณ์และความรู้ทักษะพื้นฐานเกี่ยวกับกาแฟและการทำเครื่องดื่มมาเลือกว่าต้องใช้เมล็ดแบบไหน ใช้สูตรอัตราส่วนของส่วนผสมอะไรบ้าง และต้องใช้ต้นทุนเท่าไร และหากมีเรื่องราวของเมนูนั้นๆ ก็จะยิ่งทำให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น

8. ใส่ใจในทุกรายละเอียด

อยากเปิดร้านคาเฟ่ ไม่ใช่ว่าทำไปวันๆ แล้วจะประสบความสำเร็จได้ การให้ความใส่ใจในทุกรายละเอียด ทุกขั้นตอนการทำเครื่องดื่ม จึงเป็นเรื่องสำคัญมากของร้านกาแฟ เพื่อให้รู้ว่ากาแฟของร้านเรามีรสชาติยังไง มีช่วงราคาอยู่ที่ประมาณเท่าไร และวัตถุดิบที่ใช้ต้องเลือกจากแหล่งไหนให้คุ้มค่ากับลูกค้าและไม่ขาดทุนกับทางร้านของเราด้วยเช่นกัน 

ดังนั้น ความรู้ที่สำคัญมากที่สุดซึ่งเป็นพื้นฐานของการทำร้านคาเฟ่ ร้านกาแฟ จะเป็นรายละเอียดเกี่ยวกับกาแฟทั้งหมด อาจศึกษาตั้งแต่ขั้นตอนการปลูกกาแฟ แหล่งที่ปลูกกาแฟ ระดับการคั่ว รสชาติเอกลักษณ์ของเมล็ดแต่ละตัว เพื่อคัดสรรช็อตกาแฟอันเป็นจุดเด่นของร้านเราได้

9. บริการที่ดีก็สำคัญ

เมื่อมีเมนู คอนเซปต์ร้าน มีแผนการตลาด แผนธุรกิจต่างๆ ที่ชัดเจนเรียบร้อยแล้ว ต้องอย่าลืมเรื่องพื้นฐานเมื่ออยากเปิดร้านคาเฟ่มากที่สุดในการเปิดร้านคาเฟ่ นั่นก็คือหัวใจของการบริการ เช่น การพูดจาไพเราะ การจดจำลูกค้าประจำได้ หรือการแนะนำเครื่องดื่ม ทักทายให้บรรยากาศรู้สึกผ่อนคลาย เป็นคาเฟ่ที่สามารถเข้าถึงได้ทุกคน และมีความเป็นกันเองในเรื่องการชวนคุยระหว่างทำกาแฟ หรือการเริ่มต้นทักทายลูกค้าก็เป็นจุดเด่นที่ทำให้ลูกค้าอยากมาซื้อบ่อยๆ หรือบางร้านที่มีการทำกาแฟตามความชอบของลูกค้าก็สามารถชวนลูกค้าคุยได้ว่าชอบกาแฟแนวไหน วันนี้อยากดื่มกาแฟยังไง ต้องการรสชาติไปโทนใด แล้วรังสรรค์เมนูให้ลูกค้าก็เป็นไอเดียที่น่าสนใจและสร้างความประทับใจได้

สรุป

ใครที่อยากเปิดคาเฟ่ไม่จำเป็นต้องเรียนอะไรเป็นพิเศษ ไม่ต้องจบการศึกษาจากคณะไหนก็สามารถเป็นเจ้าของร้านกาแฟ เปิดร้านคาเฟ่ในฝันของตัวเองได้อย่างเหมาะสมแน่นอน เพียงแค่ต้องมีพื้นฐานความรู้และประสบการณ์ในการทำเครื่องดื่ม ทำกาแฟ รู้จักเมล็ดกาแฟ เครื่องทำกาแฟ แหล่งปลูกต้นน้ำ การคั่วหรือพื้นฐานของเมล็ดกาแฟ ส่วนการวางทิศทางการบริหารร้านคาเฟ่ เพื่อทำการตลาดให้ได้กำไรหรือให้รู้แนวทางการบริหารร้านของเรานั้น สามารถวางแผนจากการกำหนดแผนธุรกิจ ศึกษาข้อมูล ศึกษาร้านคู่แข่ง วางกลุ่มลูกค้าเป้าหมายว่าต้องการขายให้กับใคร เลือกทำเลที่ตั้ง พร้อมกับออกแบบร้าน ทำการโปรโมต ทุกขั้นตอนในการดำเนินแผนงานบริหารสามารถใช้ประสบการณ์จริงและการลงมือทำจริงได้เลยโดยไม่จำเป็นต้องจบคณะบริหารธุรกิจหรือคณะที่เกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น

หากต้องการอุปกรณ์ทำกาแฟ เมล็ดกาแฟ และบริการทุกอย่างที่เกี่ยวกับการเปิดร้านคาเฟ่ ร้านกาแฟ ขอแนะนำ Peaberry Thai มีการแนะนำเครื่องมือสำหรับเจ้าของร้านมือใหม่ พร้อมทั้งมีเมล็ดกาแฟขาย มีเครื่องกาแฟ จากผู้เชี่ยวชาญด้านกาแฟโดยเฉพาะ มั่นใจว่าจะได้สินค้าดีๆ พร้อมความรู้เกี่ยวกับกาแฟกลับไปใช้ในการบริหารคาเฟ่ให้ประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน

แชร์