รู้จักสายพันธุ์กาแฟที่นิยมปลูกในไทย สัมผัสเสน่ห์ของรสชาติที่แตกต่าง

Image
รู้จักสายพันธุ์กาแฟที่นิยมปลูกในไทย สัมผัสเสน่ห์ของรสชาติที่แตกต่าง

Key Takeaway

  • เมล็ดกาแฟ คือเมล็ดจากผลเชอร์รี่จากต้นไม้ในตระกูล Coffea ที่ถูกนำมาแปรรูปจนกลายเป็นเครื่องดื่มแก้วโปรดที่ทุกคนชื่นชอบ
  • “กาแฟไทย” ก็เป็นอีกแหล่งเพาะปลูกกาแฟที่ผลิตเมล็ดกาแฟที่มีคุณภาพ เพื่อให้ได้กาแฟรสชาติกลมกล่อมอร่อย มีกลิ่นหอม และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่แพ้ต่างประเทศ
  • เมล็ดกาแฟไทย นับได้ว่าเป็นพืชเศรษฐกิจอย่างหนึ่งที่นิยมเพาะปลูกกันอย่างมากในเขตพื้นที่ภาคเหนือของประเทศ และรวมไปถึงพื้นที่ทางภาคใต้ด้วยเช่นกัน
  • สายพันธุ์กาแฟที่นิยมปลูกในไทย มี 2 สายพันธุ์ด้วยกัน คือ อะราบิกา และโรบัสตา
  • กาแฟไทยนิยมปลูกที่จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย น่าน ระนอง และชุมพร
  • Peaberry Thai มีเมล็ดกาแฟไทยที่มีคุณภาพมากมายให้เราได้เลือกซื้อมาลิ้มลองรสชาติ และดื่มด่ำกับความละมุนของกาแฟ

นอกจากการดื่มกาแฟจะเพื่อช่วยเพิ่มความกระปรี้กระเปร่าให้ร่างกายแล้ว เรามาลองสัมผัสเสน่ห์ของรสชาติความอร่อย และดื่มด่ำกันอย่างมากขึ้นกับสายพันธุ์กาแฟที่นิยมปลูกในไทย เพื่อยกระดับเพิ่มอรรถรสในการดื่มกาแฟอย่างเหนือชั้น โดยแต่ละสายละสายพันธุ์มีจุดเด่นอย่างไร และปลูกในภูมิภาคไหนในประเทศไทยบ้าง บทความนี้ได้รวบรวมเอามาไว้ให้แล้ว 

 

เคยสงสัยไหม? เมล็ดกาแฟ คืออะไร มาจากไหน?

 

เคยสงสัยไหม? เมล็ดกาแฟ คืออะไร มาจากไหน?

เมล็ดกาแฟ คือเมล็ดจากผลเชอร์รี่จากต้นไม้ในตระกูล Coffea ที่ถูกนำมาแปรรูปจนกลายเป็นเครื่องดื่มแก้วโปรดที่ทุกคนชื่นชอบ หากเอ่ยถึงเมล็ดกาแฟ หลายคนคงนึกถึงเมล็ดกาแฟนำเข้าที่เพาะปลูกตามแถบแอฟริกาเหนือ โดยเฉพาะประเทศเอธิโอเปีย ที่เป็นแหล่งส่งออกกาแฟอะราบิกาที่ใหญ่ทีุ่ดในโลก หรือจะเป็นทวีปอเมริกา เช่น กาแฟจากบราซิล เม็กซิโก แต่รู้หรือไม่ “กาแฟไทย” ก็เป็นอีกแหล่งเพาะปลูกกาแฟที่ผลิตเมล็ดกาแฟที่มีคุณภาพ เพื่อให้ได้กาแฟรสชาติกลมกล่อมอร่อย มีกลิ่นหอม และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่แพ้กัน

 

เมล็ดกาแฟ กับประโยชน์ที่มากกว่ารสชาติ

 

เมล็ดกาแฟ กับประโยชน์ที่มากกว่ารสชาติ

กาแฟเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในเครื่องดื่มที่ผู้คนให้ความสำคัญกับสุนทรีย์ในการดื่มไม่น้อยเลย แต่นอกจากความหอมกรุ่น และรสชาติของกาแฟแล้ว กาแฟก็มีประโยชน์อย่างล้นหลามเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นช่วยเพิ่มความกระปรี้กระเปร่า ลดอาการง่วง ช่วยทำให้ร่างกายสดชื่น ไม่อ่อนล้า โดยมีสารคาเฟอีนในกาแฟเป็นตัวกระตุ้นระบบประสาทให้ร่างกายยังคงตื่นตัว จึงทำให้ผู้คนเลือกที่จะดื่มกาแฟในช่วงเช้า หรือช่วงบ่าย เพื่อทำให้ตนเองรู้สึกสดชื่นและตื่นตัวเพิ่มมากขึ้น  

 

ประเทศไทย กับการปลูกกาแฟ

 

ประเทศไทย กับการปลูกกาแฟ

เมล็ดกาแฟไทย นับได้ว่าเป็นพืชเศรษฐกิจอย่างหนึ่งที่นิยมเพาะปลูกกันอย่างมากในเขตพื้นที่ภาคเหนือของประเทศ และรวมไปถึงพื้นที่ทางภาคใต้ด้วยเช่นกัน ซึ่งสองภูมิภาคนี้เป็นภูมิภาคหลักๆ ที่เพาะปลูกกาแฟเพื่อเศรษฐกิจ ซึ่งจากแนวโน้มในปี 2566 ที่ผ่านมาพบว่าเมล็ดกาแฟไทยมีอัตราการผลิตและการส่งออกที่เพิ่มขึ้นถึง 34.9% และด้วยอัตราจากการต้องการในการบริโภคที่เพิ่มมากขึ้นจึงส่งผลทำให้แนวโน้มการเพาะปลูกและการจำหน่ายเมล็ดกาแฟไทยจะมีอัตราที่เติบโตมากขึ้น ทำให้เห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่ากาแฟไทยเป็นที่ต้องตาต้องใจของผู้ที่นิยมชมชอบในการดื่มกาแฟไม่แพ้กาแฟที่นำเข้าจากต่างประเทศเลยทีเดียว

 

2 สายพันธุ์กาแฟ ที่นิยมปลูกในไทย

 

2 สายพันธุ์กาแฟ ที่นิยมปลูกในไทย

เมล็ดกาแฟในโลกนั้นมีมากกว่า 100 สายพันธุ์ทั่วโลก แต่กาแฟที่เป็นที่นิยมของนักดื่มกาแฟทั่วโลกมีด้วยกันอยู่ 4 สายพันธุ์หลักๆ เช่น

  • ลิเบอริก้า ที่ให้รสชาติออกเปรี้ยวอมหวาน
  • เอ็กซ์เซลลา รสชาติจะขมสุดๆ
  • อะราบิกา ที่มีความนุ่มละมุน
  • โรบัสตา จะออกเข้มและขม  

โดยสายพันธุ์กาแฟที่นิยมปลูกในไทย มี 2 สายพันธุ์ด้วยกัน คือ อะราบิกาและโรบัสตา 

1. อะราบิกา (Arabica)

กาแฟสายพันธุ์อะราบิกา เป็นอันที่หนึ่งของสายพันธุ์กาแฟที่นิยมเพาะปลูกกันมากในโลกมากถึง 80% เลยทีเดียว เนื่องจากรสชาติที่ละมุน นุ่ม มีกลิ่นที่หอมคล้ายช็อกโกแลต ซึ่งเรียกให้ชวนดื่มเป็นอย่างมาก และปริมาณของคาเฟอีนไม่ได้สูงมากจนเกินไป อยู่ที่ไม่เกิน 1.7% วิธีการสังเกตเมล็ดกาแฟอะราบิกาสามารถดูได้จากเส้นตรงกลางที่คล้ายตัว S โดยสายพันธุ์กาแฟนี้ในไทยนิยมปลูกในเขตอากาศหนาวบริเวณภาคเหนือ เช่น เชียงใหม่ เชียงราย ตาก แม่ฮ่องสอน น่าน และลำปาง 

2. โรบัสตา (Robusta)

เมล็ดกาแฟสายพันธุ์โรบัสตา มีจุดเด่นคือความเข้มของกาแฟ ที่จะให้รสชาติที่ขม ทำให้บอดี้ของกาแฟหนัก ซึ่งทำให้มีคาเฟอีนอยู่ที่ 2-4.5% เรียกได้ว่าเป็นสายพันธุ์ของกาแฟที่ต้องถูกใจคนชอบดื่มกาแฟแบบเข้มๆ แน่นอน และโรบัสตาเป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์กาแฟที่นิยมปลูกในไทย โดยปลูกมากในเขตภาคใต้ เช่น จังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราชเป็นต้น เนื่องจากเมล็ดจะเติบโตได้ดีในพื้นที่ที่มีความชื้นสูง นอกจากนี้แล้วด้วยความเข้มของกาแฟที่สูงมาก จึงทำให้ถูกนิยมนำไปทำเป็นกาแฟสำเร็จรูป หรือกาแฟ 3 in 1 

 

จังหวัดไหนในประเทศไทย ที่นิยมปลูกกาแฟ

 

จังหวัดไหนในประเทศไทย ที่นิยมปลูกกาแฟ

หลังจากที่เราได้รู้แล้วว่าสายพันธุ์กาแฟที่นิยมปลูกในไทยมี 2 สายพันธุ์หลักด้วยกัน คืออะราบิกา และโรบัสตา เรามาดูกันว่าแล้วกาแฟไทยนิยมปลูกที่จังหวัดอะไรบ้าง

1. เชียงใหม่

สภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่มีอากาศที่เย็นกว่าพื้นที่ในจังหวัดอื่นตลอดทั้งปี อีกทั้งสภาพภูมิประเทศที่เป็นที่สูงเหมาะแก่การเพาะปลูก ทำให้เชียงใหม่เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่เพาะปลูกเมล็ดกาแฟได้มากถึง 2,283 ตัน เลยทีเดียว ซึ่งหากนับเป็นพื้นที่ไร่จะอยู่ที่ประมาณ 23,125 ไร่ และด้วยองค์ประกอบทางด้านสภาพอากาศและภูมิประเทศที่เหมาะสมนี้เอง ทำให้เมล็ดกาแฟจากเชียงใหม่มีจุดเด่นด้านกลิ่นที่หอมของดอกไม้ป่า และรสชาติที่ดีไม่แพ้ที่ไหนๆ เลย 

2. เชียงราย

พื้นที่ของจังหวัดเชียงรายอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลถึง 1,500-2,000 เมตร จึงทำให้นี่เป็นจุดแข็งของจังหวัดเชียงราย ที่ส่งผลต่อการเพาะปลูกและการทำไร่กาแฟ โดยจังหวัดเชียงรายสามารถปลูกกาแฟได้มากถึง 3,402 ตัน ด้วยพื้นที่ไร่กาแฟมากกว่า 42,215 ไร่ เชียงรายนับได้ว่าเป็นพื้นที่ปลูกเมล็ดกาแฟที่มีคุณภาพและมีชื่อเสียงระดับโลกเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นเมล็ดกาแฟดอยช้าง หรือดอยตุง ที่เป็นหนึ่งในกาแฟที่ดีที่สุดในไทย เนื่องด้วยรสชาติที่มีความนุ่ม กลมกล่อม ดื่มง่าย กลิ่นหอมละมุน 

3. น่าน

เมล็ดกาแฟในไทยที่มีคุณภาพจำนวนไม่น้อยถูกเพาะปลูกและส่งมาจากจังหวัดน่าน เนื่องจากน่านเป็นจังหวัดที่มีทั้งที่สูงและหุบเขา บวกกับอากาศที่เย็นแทบจะตลอดทั้งปี จึงทำให้เหมาะกับการปลูกกาแฟมากเช่นกัน จังหวัดน่านพบไร่กาแฟมากถึง 22,500 ไร่ และเพาะปลูกกาแฟได้กว่า 3,825 ตัน เลยทีเดียว สายพันธุ์กาแฟที่นิยมปลูกในจังหวัดน่านจะมีสีที่เข้ม รสชาติและรสสัมผัสที่นิ่ม นุ่ม ละมุน แต่ยังคงความเข้มของกาแฟไว้ได้เป็นอย่างดี 

4. ระนอง

จังหวัดระนองมีสภาพอากาศที่ร้อนชื้นสลับกับฝนที่ตกอยู่บ่อยครั้ง อีกทั้งยังมีความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ ทำให้พื้นที่ของจังหวัดระนองเป็นหนึ่งในแหล่งเพาะปลูกเมล็ดกาแฟในไทยที่ดีและมีคุณภาพ ระนองมีไร่กาแฟไทยมากถึง 44,080 ไร่ ซึ่งให้ผลผลิตได้ถึง 4,667 ตัน สายพันธุ์กาแฟที่นิยมปลูกในจังหวัดระนองจะให้รสชาติที่เข้มข้น กลมกล่อม และแน่นอนว่ามีกลิ่นที่หอมของกาแฟมากด้วยเช่นกัน 

5. ชุมพร

เมล็ดกาแฟในไทยที่ถูกเพาะปลูก และส่งออกจากจังหวัดชุมพรมีจำนวนมากเป็นอันดับหนึ่งในประเทศไทย โดยมีมากถึง 11,537 ตัน ถูกเพาะปลูกในสภาพอากาศที่ร้อนและมีฝนตก ทำให้มีความชื้นสูง และพื้นที่ของจังหวัดเป็นที่ราบต่ำเหมาะแก่การปลูกกาแฟมาก จังหวัดชุมพรจึงมีพื้นที่เพาะปลูกมากถึง 104,326 ไร่ ซึ่งเมล็ดกาแฟสายพันธุ์โรบัสตา เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์กาแฟที่นิยมปลูกในชุมพรเลยทีเดียว ด้วยกลิ่นที่หอม รสชาติที่เข้มและขม ไม่ติดเปรี้ยว ถูกใจคอกาแฟหลายๆ คนไม่น้อยเลย  

สรุป

กาแฟ เป็นเครื่องดื่มที่ผู้คนต่างชื่นชอบและนิยมดื่มกันมาอย่างยาวนานและแพร่หลายด้วยรสชาติที่เข้ม กลมกล่อม อร่อย บวกกับกลิ่นของกาแฟที่มีความหอม ละมุน โดยสายพันธุ์กาแฟที่นิยมปลูกในไทยก็เป็นหนึ่งในเมล็ดกาแฟที่มีคุณภาพที่เป็นที่ถูกใจของคอกาแฟจากทั่วทุกมุมโลก ที่ถูกเพาะปลูกในสภาพอากาศที่มีความเหมาะสม และสภาพภูมิประเทศที่เหมาะต่อการเจริญเติบโต Peaberry Thai มีเมล็ดกาแฟไทยที่มีคุณภาพมากมายให้เราได้เลือกซื้อมาลิ้มลองรสชาติ และดื่มด่ำกับความละมุนของกาแฟ นอกจากนี้แล้วยังมีทั้งเครื่องชงกาแฟ เครื่องบดกาแฟ และอุปกรณ์สำหรับการชงกาแฟให้เราได้เลือกครบ จบ ในที่เดียว 

แชร์